Hội kinh tế môi trường Việt Nam
Thứ ba, 19/10/2021 10:55 (GMT+7)

Xem xét phê duyệt đánh giá tác động môi trường sân bay Điện Biên

Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm xem xét thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại dự án sân bay Điện Biên.

Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường sớm xem xét thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại dự án sân bay Điện Biên.

Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại dự án mở rộng sân bay Điện Biên.

Văn bản do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) Lê Anh Tuấn ký gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, hiện Bộ GTVT và UBND tỉnh Điện Biên, TCT Cảng hàng không VN - ACV (Nhà đầu tư) đang triển khai dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định 470 nhằm bảo đảm an ninh - quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội của Điện Biên nói riêng và cả vùng Tây Bắc nói chung.

Xem xét phê duyệt đánh giá tác động môi trường dự án sân bay Điện Biên - Ảnh 1
Dự án mở rộng sân bay Điện Biên cần được xem xét, thẩm định, phê duyệt các vấn đề về đánh giá tác động môi trường mới đủ điều kiện để triển khai. Ảnh: TL

Theo kế hoạch, ACV sẽ phê duyệt dự án trong tháng 9/2021 và triển khai thi công từ tháng 10/2021 để bảo đảm yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ là hoàn thành dự án 37 tháng sau khi phê duyệt chủ trương đầu tư nhằm phục vụ các sự kiện chính trị lớn của cả nước trong năm 2024.

Để có đủ cơ sở để ACV phê duyệt dự án theo quy định và triển khai các bước tiếp theo đáp ứng tiến độ yêu cầu, Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường quan tâm, xem xét hoàn thành công tác thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án trong thời gian sớm nhất nhằm đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Quyết định 470, ACV sẽ đầu tư mới công trình khu bay đáp ứng khai thác máy bay A320, A321 và tương đương; cải tạo nhà ga hiện hữu đáp ứng công suất 500.000 hành khách/năm; cùng các công trình hạ tầng kỹ thuật được xây dựng đồng bộ. Tổng vốn đầu tư dự án hơn 1.547 tỷ đồng, thời hạn hoạt động 50 năm.

Về công tác giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô cho hay UBND tỉnh đã phê duyệt dự án giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư và các dự án xây dựng điểm tái định cư theo quy hoạch chi tiết. Dự kiến, tỉnh Điện Biên sẽ bàn giao trước toàn bộ diện tích mặt bằng xây dựng đường lăn, đường cất/hạ cánh và sân đỗ theo quy hoạch nâng cấp cảng hàng không Điện Biên ACV trước ngày 30/8/2021.

Về vấn đề nguồn vốn thực hiện dự án, theo ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch ACV, đơn vị này đã cân đối đủ vốn để triển khai xây dựng mở rộng cảng hàng không Điện Biên ngay sau khi được phê duyệt chủ trương đầu tư. Doanh nghiệp này cũng cam kết sẽ cân đối đảm bảo đủ nguồn tài chính đầu tư cho dự án, bảo đảm tiến độ dự án.

Cảng hàng không Điện Biên là cảng hàng không nội địa cấp 3C. Kết cấu hạ tầng chính gồm: Một đường cất/hạ cánh kích thước 1.830x30m được đưa vào sử dụng từ năm 1994; hệ thống trang thiết bị hạ cánh giản đơn; sân đỗ tàu bay có 3 vị trí đỗ; nhà ga hành khách được xây dựng năm 2004 có công suất 300.000 hành khách/năm. Do hạn chế về tĩnh không hai đầu đường cất/hạ cánh (vướng núi) nên hiện tại cảng hàng không Điện Biên chỉ đảm bảo khai thác tàu bay ATR72 và tương đương vào ban ngày (trong điều kiện thời tiết cho phép).

Cùng chuyên mục

Đề xuất quy định bảo vệ các thành phần môi trường
Bộ TN&MT đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường, trong đó đề xuất các quy định cụ thể về bảo vệ các thành phần môi trường; phân vùng môi trường, đánh giá môi trường chiến lược,...

Tin mới

Báo cáo đánh giá Hệ sinh thái Quốc gia
Báo cáo đánh giá Hệ sinh thái Quốc gia do Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện
Đi câu bàn chuyện môi trường
Tác giả Trần Nhung có bài viết “Đi câu bàn chuyện môi trường” đăng tải trên số báo đầu tiên của Tạp chí Kinh tế Môi trường, phát hành tháng 11/2006. Ban Biên tập trân trọng giới thiệu lại bài viết này để bạn đọc biết.